Một Giám đốc hiện tại của Xiaomi – đang nằm trong top những nhà làm điện thoại to nhất thế giới – cho CNBC biết rằng họ đang có kế hoạch để phủ khắp thế giới với 2.000 cửa hàng trong vòng 3 năm.
Một nửa trong số này sẽ được mở tại các thị trường nước ngoài cùng các nhà cung cấp hoặc một nửa còn lại sẽ được mang trên mình hoặc điều hành bởi Xiaomi ở Trung Quốc. Theo Wang Xiang, Phó chủ tịch của công ty thì đây là một phần trong chiến lược đầy tham vọng của Xiaomi nhằm tiếp tục tăng trưởng tại thị trường nước ngoài. Ông nói: “Trong vài năm tới, chúng tôi đảm bảo sẽ trở thành một doanh nghiệp toàn cầu”.

>>> Cân xiaomi


Wang dự kiến: “Bạn sẽ xuất hiện chúng tôi ở hầu hết các quốc gia”.
Xiaomi nổi lên là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong vài gần đây (tính về doanh số) nhờ đáp ứng cho thị trường những chiếc Smartphone giá rẻ với cấu hình hấp dẫn. Thậm chí, công ty từng xác lập kỷ lục thế giới về số lượng chiếc Smartphone phân phối ra trong một ngày: 2,12 triệu sảm phẩm.


Sau điện thoại, công ty liên tục đa dạng hóa danh mục siêu phẩm của chính mình cùng sảm phẩm đeo tập thể dục, xe tay ga thông minh, máy lọc không khí thông minh… hay phát hành rộng khắp 40 quốc gia với lãnh thổ. Xiaomi chủ yếu bán hàng qua kênh trực tuyến hay thông qua các đối tác bán.


Xiaomi cũng tham khảo các doanh nghiệp tại thung lũng Silicon để cài đặt văn hóa riêng cho mình. Trên bàn sản xuất việc của nhân viên thường có sẵn chú thỏ Mi Bunny dễ thương như là linh vật biểu tượng của công ty. Các bức tường ở trụ sở chính của Xiaomi được trang trí các tác phẩm mang tính biểu tượng của các nghệ sỹ lừng danh như Vincent van Gogh hay Camille Pissarro. Các nhân viên có thể di chuyển tron khuôn viên bằng chiếc xe tay ga thông minh của công ty, họ có thể làm việc, trò chuyện ở các căn tin hay tham gia vào các câu lạc bộ thể thao như bóng đá.

>>> máy lọc nước xiaomi 2016
>>> Bút bi xiaomi mi pen



Một kế hoạch mở rộng khổng lồ
Năm nay, Xiaomi đã mở rộng sang các thị trường như Nga, United Arab Emirates, Ai Cập hoặc Ấn Độ và Indonesia (với các thiết bị được làm tại địa phương. Ấn Độ và Indonesia đòi hỏi các thiết bị phân phối tại quốc gia của họ phải có tỷ lệ nội địa hóa nhất định). Năm tới, công ty dự định sẽ tập trung nhiều hơn cho các thị trường Đông Nam Á như chẳng hạn như Philippines hay Đông Âu.

Những sản phẩm như điện thoại thông minh RedMi 4A với giá 88 USD (tại Trung Quốc) có lẽ còn có ý nghĩa nhiều hơn ở các cửa hàng đang sáng tạo.
Wang đưa ra, bên cạnh việc cài đặt nhận thức thương hiệu tại nước ngoài, Xiaomi có chiến dịch để người sử dụng chấp nhận giá phân phối siêu phẩm của mình: “Nếu quý vị mua một siêu phẩm từ bất kỳ cửa hàng với một tầm giá thấp, bình thường quý vị sẽ nghĩ chất lượng cao của nó sẽ không được tốt. Nhưng chúng tôi muốn chứng minh quý vị không phải chi tiêu rất nhiều để mua một siêu phẩm chất lượng cao. Tôi nhận thấy đây là thách thức lớn nhất của mình”.

Theo Wang, đây là lí do Xiaomi lên kế hoạch mở nhiều thị trường bán sản phẩm tại các cửa hàng mà họ nhắm đến. Bên cạnh chiến lược thương mại điện tử khá thành công, Xiaomi cũng hiểu rằng cùng các thị trường mới, người tiêu dùng thường có tâm lý “thấy mới tin”. Do đó: “Bạn phải để cho mọi người trải nghiệm sản phẩm đầu tiên”.